Lội ngược dòng UKULELE CÓ TỪ THẾ KỶ 19 NHƯ MỘT NHẠC CỤ BẮT CHƯỚC ĐÀN CAVAQUINHO HOẶC BRAGUINHA VÀ ĐÀN RAJÃO, VÀ ĐƯỢC NHỮNG NGƯỜI ĐỊNH CƯ B...

Lịch sử về Đàn Ukulele

Lịch sử về Đàn Ukulele iukulelestore

Những điểm cần lưu ý đầu tiên khi bạn chuyển từ Guitar sang Ukulele

Lịch sử về Đàn Ukulele

8 10 99


Lội ngược dòng


UKULELE CÓ TỪ THẾ KỶ 19 NHƯ MỘT NHẠC CỤ BẮT CHƯỚC ĐÀN CAVAQUINHO HOẶC BRAGUINHA VÀ ĐÀN RAJÃO, VÀ ĐƯỢC NHỮNG NGƯỜI ĐỊNH CƯ BỒ ĐÀO NHA ĐEM VÀO HAWAII. NÓ ĐƯỢC PHỔ BIẾN MẠNH Ở MỘT SỐ NƠI TẠI HOA KỲ VÀO ĐẦU THẾ KỶ 20, VÀ TỪ ĐÓ LAN TỎA RA THẾ GIỚI.

Thường người ta dùng ukulele để đệm hát. đôi khi cũng độc tấu. Tiếng giọng và âm lượng của Ukulele thay đổi theo kích thước và cấu tạo của nó. Tuy tiếng vang nhỏ, nhưng ukulele khi đệm nghe cũng réo rắt do âm sắc khá đặt biệt.
Giai điệu và âm lượng của nhạc cụ này đa dạng với kích cỡ và cấu tạo khác nhau. Ukulele thường có bốn kích cỡ phù hợp với giọng nữ cao, giọng nam cao, giọng nam trung và phối hợp.

tìm hiểu ukulele
Ngày ấy


VÀ....

tìm hiểu ukulele
Bây giờ


Thường Ukulele có 4 cỡ là: Soprano, Concert, Tenor và Baritone.

1. Phổ biến nhất là Soprano chuẩn, là loại có kích thước nhỏ nhất, dài khoảng 53cm (21"), thường có 12 đến 14 phím và được lên dây Sol Do Mi La (G-C-E-A)

2. Kiểu thứ hai Concert, dài khoảng 58cm (23"). Nó cũng được lên dây G-C-E-A và thường có 14 đến 17 phím, nhưng vì thân đàn to hơn nên âm thanh ấm hơn so với soprano. Ngoài ra cần đàn cũng rộng bản hơn để phù hợp với bàn tay to.

3. Kiểu thứ ba là Tenor, dài khoảng 66cm (26"), gồm 17 đến 19 phím và được chọn thích hợp để độc tấu. Nó cũng được lên dây G-C-E-A.

4. Kiểu thứ tư là Baritone, dài khoảng 76cm (30"). Nó được lên dây Re Sol Si Mi (D-G-B-E), nghĩa là giống 4 dây 1, 2, 3, 4 của guitar hoặc A-D-F#-B (gọi là lên dây theo Re) và thường có từ 19 đến 21 phím. Kiểu ukulele này có âm thanh ấm và đầy đặn nhất trong 4 kiểu.

Mới:

Ukulele có thêm một cỡ nữa là Sopranino là dạng của Soprano nhưng là siêu nhỏ , siêu dễ thương luôn.

papy xù tường chơi ukulele
Hot girl Papy Xù Tường chơi Ukulele


Những điểm cần lưu ý đầu tiên khi bạn chuyển từ Guitar sang Ukulele:

- Ukulele không phải là một dạng Guitar thu nhỏ mà nó là một loại nhạc cụ độc lập , đương nhiên cách chơi sẽ khác . Nhưng các bạn đừng lo vì nó sẽ hoàn toàn dễ hơn so với Guitar nhé .

- Ukulele được chỉnh lên cùng quãng tương đương với 4 dây D-G-B-E (Re-Sol-Si-Mi) của đàn Guitar, nhưng dây 4 cao hơn các dây còn lại G-C-E-A (Sol-Do-Mi-La)

- Dây G (Sol) trong Ukulele được chỉnh cao hơn 1 quãng 8 tương đương với dây D (Re) trong Guitar, nên dây Sol trong Ukulele cao hơn Sol và Mi một chút.

Liên hệ tôi nếu đây là điều bạn muốn!!!


0 nhận xét: