Chỉnh dây đàn Ukulele bằng APP PitchLap       iUkulelestore giới thiệu cách   chỉnh dây đàn Ukulele bằng App SmartPhone , cụ thể là ...

Hướng Dẫn Chỉnh dây bằng App Điện Thoại

Hướng Dẫn Chỉnh dây bằng App Điện Thoại iukulelestore

giới thiệu cách chỉnh dây đàn Ukulele bằng App SmartPhone

Hướng Dẫn Chỉnh dây bằng App Điện Thoại

8 10 99



Chỉnh dây đàn Ukulele bằng APP PitchLap


     iUkulelestore giới thiệu cách chỉnh dây đàn Ukulele bằng App SmartPhone, cụ thể là điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, Iphone và WindowsPhone và có cài ứng dụng PitchLap (bản Lite Free).
     Với cách này cho dù bạn không được học qua trường lớp về nhạc lý hay thậm chí về âm nhạc thì cũng có thể chỉnh dây được. Nhưng không được như các máy hỗ trợ chỉnh dây chuyên nghiệp, các ứng dụng chỉnh dây bằng điện thoại hoặc máy tính thì đều thu âm thanh qua không khí, nên đặc biệt cần một không gian yên tĩnh, lặng gió, càng yên tĩnh càng lặng gió càng tốt.
     Nguyên tắc làm việc của các loại thiết bị hỗ trợ chỉnh dây là chúng không thể tự căng dây cho bạn được, chúng chỉ có tác dụng báo cho bạn biết dây bạn vừa gẩy là nốt gì, còn dây đó cần nốt nào thì bạn phải tự biết dùng tay vặn khóa đàn(xem ảnh cuối cùng ở dưới để biết khóa đàn là gì) vặn căng lên hoặc giảm đi để đúng với thiết kế âm thanh.


*Phần I: Tải phần mềm PitchLap Lite
chỉnh dây ukulele
Chỉnh dây Ukulele
Mình sẽ hướng dẫn với Iphone còn Andoid  và Nokia các bạn làm tương tự.
Bước 1: Vào App store trong iphone, ipad,… (cái mà chuyên để tải game, ứng dụng... trên điện thoại IOS nào cũng có.


**Dưới đây là đường dẫn tải cho Iphone và WindowsPhone của điện thoại Nokia nhé:
Iphone:
 PitchLap cho Iphone
Nokia:
 PitchLap cho WindowsPhone
Android:
 PitchLap cho Android

Bước 2: Các bạn search tìm tên ứng dụng "PitchLap Lite" như ảnh dưới đây rồi cài đặt bình thường nhé.
Ứng dụng nhìn như hình bên dưới đây:

chỉnh dây ukulele
Dây đàn Ukulele

CHÚ Ý: Đàn Ukulele có 4 dây, theo thứ tự, các bạn xem hình mô tả dưới. Nếu để đàn trước mặt mình, thì dây của đàn lần lượt từ trái qua phải sẽ được gọi tên "thô" là dây 4, dây 3, dây 2, dây 1. Khi thiết kế ra cây đàn, người ta đã thiết kế mỗi dây đàn là 1  nốt nhạc nào đó theo ý đồ của họ, việc chỉnh dây đúng nghĩa là các bạn đưa các dây về các nốt nhạc mà họ đã thiết kế, đừng có hỏi tại sao lại là nốt đó nhé, mình cũng không giải thích được đâu ^^! Mời bạn xem hình:
**Phần II: Hướng dẫn sử dụng ứng dụng PitchLap
Bước 1: Sau khi tải về, ở lần đầu tiên bật lên, sẽ có bài giới thiệu ứng dụng bằng tiếng anh, các bạn ấn nút OK để bỏ qua. Ứng dụng Pitchlap tích hợp khá nhiều kiểu cách chỉnh dây khác nhau với các giao diện khác nhau. Khi mở ứng dụng lên sẽ có giao diện cách chỉnh dây mặc định ban đầu như ảnh dưới:
Giao diện này rất khó sử dụng, các bạn dùng tay vuốt sang trái hoặc phải để tìm giao diện như hình sau, hoặc giao diện nào có chỉ số Hz khoanh màu xanh như ở hình dưới thì đều làm được:
chỉnh dây ukulele
Chỉnh dây đàn bằng phần mềm điện thoại

Đây là giao diện chúng ta cần, nhìn hình trên bạn bỏ qua tất cả, chỉ cần chú ý đến sự thay đổi của chỉ số ở khu vực mình khoanh màu Xanh lá. Đó là tần số âm thanh mà ứng dụng thu được khi bạn gẩy dây nào đó, các bạn cũng không cần phải tìm hiểu về nó làm gì cả, chúng ta chuyển sang bước 2 ở dưới.

Bước 2: Như đã nói ở
 Chú Ý ở trên, mỗi dây thiết kế là một nốt nhạc, mà mỗi nốt nhạc lại có tần số âm thanh riêng, nên mình sẻ gửi cho các bạn 4 tần số đúng theo thiết kế của 4 dây theo thứ tự, các bạn dùng 4 tần số ấy để chỉnh cho từng dây nhé. Lưu ý là không cần chỉnh quá chính xác những con số dưới đây, hơn kém 1 2 đơn vị cũng không sao cả.

Thứ tự dây
Tần số (Hz)
Dây 1
440
Dây 2
330
Dây 3
262
Dây 4
392
Đến đây, mình không thể giúp được nữa, việc còn lại là của các bạn là vặn khóa đàn và đo kết quả tần số qua ứng dụng. Hãy đến 1 chỗ yên tĩnh, đặt điện thoại thật gần cây đàn, gảy mạnh dây nào đó 1 đến 2 lần và đợi hiện chỉ số thu được, cao hơn thì vặn khóa giảm, thấp hơn vì vặn khóa sao cho dây căng lên nhé.
Còn nếu bạn nào vẫn chưa biết cái khóa đàn là cái bộ phận nào trên cây đàn ,nó ở trên cần đàn như 4 cái "tai" của đàn vậy.
Cảm ơn các bạn đã quan tâm, nếu bạn vẫn muốn lựa chọn tối ưu thì vào Tuner để trải nghiệm nhé.


0 nhận xét: