"Xin chào mọi người, mình là thành viên cũng vừa mới tham gia vào iUkulelestore . Mình thường xuyên theo dõi những bài đăng ...

Bí quyết cho người mới chơi Ukulele

Bí quyết cho người mới chơi Ukulele iukulelestore

chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc tập cũng như chơi đàn ukulele

Bí quyết cho người mới chơi Ukulele

8 10 99
           "Xin chào mọi người, mình là thành viên cũng vừa mới tham gia vào iUkulelestore. Mình thường xuyên theo dõi những bài đăng trên Instagram cũng như FB và thấy có rất nhiều bài đăng của những bạn mới tập chơi. Mình xin phép được chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc tập cũng như chơi đàn ukulele. Mình thì chủ yếu chơi guitar nhưng cũng có luyện tập ukulele. Bản thân mình là người tự chơi tự tập nên mình nghĩ mình và nhiều bạn sẽ gặp phải những khó khăn giống nhau. Hôm nay mình xin phép được chia sẻ với mọi người kinh nghiệm tập đàn suốt hơn 4 năm của mình.
           1. HÃY BẮT ĐẦU VỚI NHỮNG CÁI ĐƠN GIẢN NHẤT. Ví dụ: Hãy tập bấm những hợp âm dễ trước như Am F C G và hãy chắc bạn có thể bấm nó rồi lấy tay rải toàn bộ 4 dây mà không nghe tiếp *bụp* hay *bẹp* gì đó. Nếu vẫn còn nghe, tiếp tục tập tiếp đến khi bạn bấm và đánh những hợp âm này một cách thoải mái thì mới tập tiếp những hợp âm khác.
            2. QUẠT CHẢ HAY RẢI(MÓC) DÂY? Hãy chọn RÃI 1 lần 4 dây rồi đến MÓC rồi đến QUẠT CHẢ. Vì RẢI là dễ nhất, ngay cả những người chưa bao giờ chơi cũng có thể làm được. MÓC sẽ cần thời gian luyện tập để bạn làm quen với việc tách ngón tay để MÓC dây. Vì các bạn không thể nào dùng ngón 1 ngón để móc dây cả. Thật ra là được nhưng sẽ rất chậm và sai cách chơi. Trừ khi bạn dùng phím gẩy(pick). Chắc chỉ có mình dùng pick =))) Còn QUẠT CHẢ trong dễ nhưng thật ra không dễ tí nào cả. Vì quạt chả yêu cầu các bạn phải nắm tương đối vững về nhịp và khi QUẠT phải dùng cổ tay. Chính xác là lắc cổ tay. Mình đảm bảo là nếu bạn chưa bao giờ chơi đàn thì chỉ với 1 - 2 ngày mới tập sẽ không bao giờ đánh QUẠT HAY MÓC. HÃY TẬP RẢI TRƯỚC NHÉ.
           3. NHỊP LÀ NỀN MÓNG CỦA ÂM NHẠC. Ngày xưa khi mới tập mình đã bỏ qua yếu tố này nên đã gặp không ít khó khăn đặc biệt là QUẠT CHẢ hay solo FingerStyle, chơi Lead tốc độ cao thì càng càng khó Biểu tượng cảm xúc smile Đệm hát cũng cần nhưng có thể chưa vũng nhịp bạn vẫn có thể đệm hát được. Còn QUẠT CHẢ hay solo mà nhịp không nắm thì FAIL 99% :)) Hãy tìm hiểu về nhịp, tập đập nhịp rồi luyện tập với Metronome để luôn chơi đúng nhịp. Metronome thì bạn nào dùng smartphone có thể tải trên GGPlay hoặc AppStore. Các bạn cứ search từ khóa Metronome thì sẽ ra rất nhiều chương trình hoặc bạn nào thích đầu tư thì mua 1 cái máy Metronome ở cửa hàng nhạc cụ. Trên youtube có rất nhiều bài hướng dẫn dùng metronome để tập. Hầu hết các video hướng dẫn metronome đều rất dễ hiểu nên mình nghĩ các bạn xem rồi tập theo cũng không khó đâu ^^.
          4. FINGER EXERCISE. Cái này chắc sẽ ít bạn mới bắt đầu tập nghĩ đến. Đây là bài tập đơn giản nhất cũng là vô cùng cân thiết nhé đặc biệt đối với những bạn bắt đầu tập chơi đàn. Đối những ai chưa bao giờ chơi đàn, hoặc mới băt đầu tập chơi thì những ngón tay của các bạn rất cứng, chưa được linh hoạt, dẻo dai. ĐÂY LÀ MỘT SỐ BÀI TẬP MÀ CÁC BẠN MỚI BẮT ĐẦU NÊN LUYỆN TẬP HẰNG NGÀY CÙNG VỚI VIỆC BẤM HỢP ÂM.
Còn tay phải thì các bạn có thể tập như sau: Ngón cái là số 1, ngón trỏ số 2, ngón giữa số 3, ngón nhẫn là số 4. Theo như vị trí dây trên Ukulele thường là G C E A. Thì ngón 1 đánh dây G, ngón 2 dây C, ngón 3 dây E, ngón 4 dây A. Sẽ có một số bài tập theo thứ tự móc ngón: 1234 hoặc 4321, 1324 hoặc 4231 cùng lúc móc 13 rồi 24. Các bạn có thể nghĩ thêm nhiều trược hợp móc khác nữa ^^
          5. Hãy đều đặn giành 45' - 60' mỗi ngày để tập nhé. Hãy tập với tâm trạng THOẢI MÁI, THÍCH THÚ đừng xem việc tập như cục nợ để rồi cảm thấy khó chịu ... Vì cái gì cũng có cái khó, cái giá của nó cả. Nếu các bạn đam mê hay cố gắng theo đuổi nó.
          6. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU MUỐN ĐẠT ĐẾN. Bạn chơi vì đam mê hay chỉ vì muốn tập cho biết. Bạn muốn chơi theo thể loại gì? Đệm hát hay Solo FingerStyle. Cần phải xác định rõ được cái "ĐỈNH' mà các bạn muốn leo lên để có thể đầu tư công sức, thời gian luyên tập, trau dồi kĩ năng hơn nữa. Ai cũng vậy, lúc mới tập, mới chơi, đặc biệt là tự học đều thích tập những bài mình thích nhưng dù bài đó khó hay dễ thì đối với người mới bắt đầu thì đều khó như nhau. Nên lúc đầu nếu không định hướng được thì sẽ rất dễ nản. Mình đã từng muốn bỏ chơi đàn vì ngay lúc mới mua đàn về thì chỉ toàn tập Sunflower, Kiss The Rain, Canon in D, Romance ... dù chỉ mới bấm đúng vị trí C, Am, Em, G. Thất vọng tràn trề lắm, chỉ muốn bỏ chơi thôi. Nên hãy kiên nhẫn tập luyện những cái đơn giản nhất, vì chính những cái đó sẽ tạo động lực, tiếp thêm nhiệt huyết cho các bạn Biểu tượng cảm xúc smile
hướng dẫn ukulele
Mới luyện ukulele

              Cuối cùng, hy vọng những chia sẽ của mình có thể giúp các bạn phần nào trong việc luyện tập và chơi ukulele. Tuy mới tham gia group, đến thứ 4 này là đúng 1 tuần thì phải =)) nhưng mình cảm thấy rất thích group vì mọi người có thể thoải mái trao đổi, học hỏi lẫn nhau, admin làm việc rất tâm huyết, nhiệt tình nên mình cũng có mong muốn gắn bó lâu dài với group Ukulele Viet. Tóm lại HÃY BẮT ĐẦU VỚI NHỮNG CÁI CƠ BẢN, NỀN TẢNG TRƯỚC KHI TIẾN LÊN NHỮNG CÁI NÂNG CAO.
Chúc tất cả mọi người chơi đàn ngày càng hay hơn và cùng nhau xây dựng cộng đồng iUkulelestore vững mạnh nhé."
                                                                                              BY MEMBER IUKULELESTORE .

0 nhận xét: